เนื่องจากรูปและรายละเอียดเยอะ อี๊ดเลยขอแบ่งเป็น2ตอนนะคะ
ถ้าใครที่เล่นเฟซบุ๊ค อาจจะดูรูปแล้ว แต่ในบล็อกจะมีบางรูปมาเพิ่มเติมด้วยค่ะ

ตอนที่ 1 : การเดินทางจากกรุงเทพถึงอัมพวา

ทริปนี้เป็นการไปเที่ยวทางรถไฟครั้งแรกของเราค่ะ
อี๊ดอ่านหนังสือ "คิตตี้นั่งรถไฟเที่ยว" ของคุณนอร่า เมื่อหลายปีก่อน
ทำให้นึกอยากพาหมาเที่ยวทางรถไฟมาตลอด อยากแล้ว อยากอีก แต่ไม่เคยได้ไปซักที
ในที่สุดคราวนี้ก็พร้อมที่จะไปจนได้
หาข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม จองที่พักที่อัมพวา โอนเงินเรียบร้อย

รอเวลากลับบ้านเพื่อเลือกตั้งก่อน (3 กรกฎาคม 2554 )
พอวันรุ่งขึ้น(4 กรกฎาคม 2554) ก็นัดแท็กซี่แถวบ้านให้มารับแต่เช้า
เพื่อไปส่งที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ รถติดมากทำให้ขึ้นรถไฟขบวน 8.35 ไม่ทัน
ต้องรอรถไฟรอบต่อไป 9. 40 น. แต่ก็ดีเหมือนกันจะได้มีเวลาถ่ายรูปเล่น

ก่อนขึ้นรถไฟเราก็ไปเอาตั๋วซึ่งเป็นรถไฟฟรีตรงที่จ่ายตั๋ว แต่เนื่องด้วยอี๊ดพาหมามาด้วย
จึงต้องถามก่อนว่าค่าตั๋วหมาเท่าไหร่ พนักงานบอกว่าให้ซื้อตั๋วสัมภาระได้บนรถไฟเลย
ค่าสัมภาระ(หมาอ้วน1ตัว) ราคา 20 บาทค่ะ

รถไฟฟรีค่ะ

สัมภาระ 20 บาท Embarassed

นั่งรถไฟเพลินๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แรกๆดาด้ามีอาการตกใจเสียงรถไฟเหมือนกัน
แต่ซักพักก็เริ่มชิน เริ่มนั่งอย่างสงบ แต่จมูกก็ยังดมฟุดฟิดๆ ดมกลิ่นต่างๆ ตลอดทาง
จนมาถึงสถานีรถไฟมหาชัย ยืนงงๆอยู่นิดนึงว่าจะเดินไปทางไหนดี?

สรุปก็เดินตามคนอื่นๆออกมา แล้วก็ถามคนแถวนั้นว่าท่าเรือข้ามฟากไปท่าฉลอมอยู่ที่ไหน
พี่แถวนั้นก็ชี้มือไปทางที่เราจะต้องเดินผ่านตลาดไป
ระหว่างทางที่เดิน ผ่านร้านขายของทะเลแห้งเต็มไปตลอด2ข้างทาง
ดาด้าเชิดหน้าดมกลิ่นแปลกๆที่คงไม่เคยได้ดมมาก่อนอย่างสนอกสนใจ
เดินมาไกลพอสมควร เราก็มาถึงท่าเรือมหาชัยที่จะข้ามไปฝั่งท่าฉลอม
แต่เนื่องด้วยความหิวและอยากเข้าห้องน้ำ ก็เลยแวะกินก๋วยเตี๋ยวก่อน
และเข้าห้องน้ำเรียบร้อยทั้งคนและหมา สบายตัวพร้อมออกเดินทางต่อไป
ค่าเรือข้ามฟากคนละ 3 บาท หมาขึ้นได้เลยไม่คิดค่าเรือ

ข้ามฟากมาที่ท่าฉลอมแล้ว เดินออกมาก็เลี้ยวขวา ถามคนแถวนั้น(ถามอีกแล้ว)
ถามว่าสถานีรถไฟบ้านแหลมไปทางไหน พี่เค้าก็บอกให้เดินตรงไปเรื่อยๆจนสุดถนนเส้นนี้
ซึ่งก็ไกลพอสมควร และอากาศก็ร้อนมากๆ
แต่ไม่เป็นไร อี๊ดทนได้ เดินลากกระเป๋ากับหมาอ้วน จนมาถึงสถานีบ้านแหลมจนได้

เนื่องจากเราขึ้นรถไฟที่สถานีวงเวียนใหญ่ไม่ทันรอบ 8.35 น.
ทำให้เรามาขึ้นรถไฟไปแม่กลองไม่ทันรอบ 10.10 น. ต้องรอรอบต่อไป 13.30 น.
รอจนเบื่อเลย ก็ถ่ายรูปเล่นฆ่าเวลาไป
พอใกล้เวลาที่รถไฟจะมาเราก็ไปเอาตั๋วที่วางไว้ตรงที่จ่ายตั๋วรถไฟ
ค่ารถไฟไม่เสียอีกแล้ว เสียแต่ค่าสัมภาระ 20 บาทเท่าเดิม

มิตรภาพเล็กๆ ระหว่างทาง น้องทศกับน้องทิพย์ สองพี่น้องนี้มากับคุณพ่อ
แต่มานั่งกับหมาอ้วน เลยชวนมาถ่ายรูปด้วยซะเลย
พอรถไฟออก เราก็นั่งดูวิวข้างทางไปเพลินๆ ผ่านต้นไม้เขียวๆ สลับกับนาเกลือ

หันมาอีกที น้องทิพย์กับน้องทศก็หลับอย่างที่เห็น Embarassed

มาถึงตลาดร่มหุบ ถ่ายมาได้แค่นี้เองค่ะ

พอลงที่สถานีรถไฟแม่กลองก็เดินออกมาแล้วเลี้ยวซ้าย แล้วก็เลี้ยวขวาอีกที
เดินตรงไปเรื่อยๆ  เพื่อไปขึ้นรถสองแถวที่จะไปโรงเจอัมพวา

รถสองแถวสีฟ้าแบบนี้แหล่ะค่ะ จะจอดอยู่ที่ท่ารถหลายคันเลย
นั่งรอจนผู้โดยสารเต็ม รถก็จะออกค่ะ ค่าโดยสาร 8 บาท
รถจะผ่านตลาดน้ำอัมพวาเลย แต่อี๊ดต้องไปลงที่โรงเจ ซึ่งสุดสายพอดี
พอลงรถ ก็เดินเข้าซอยเล็กๆไปที่ที่พักที่จองไว้
ชื่อ บ้านรักอัมพวา ค่าห้องพักวันธรรมดา 1,000 บาท
ค่าหมาไม่คิดเงิน แต่เค้ารับเฉพาะหมาตัวเล็กนะคะ
ถึงที่พักก็เช็คอิน แล้วแจ้งความต้องการของเราว่าต้องการใส่บาตรตอนเช้ารึเปล่า
หรือต้องการจองเรือนำเที่ยวรึเปล่า เค้าจะได้ช่วยจองให้
อี๊ดต้องการใส่บาตรพระ 3 รูป 3 ชุด ชุดละ 45 บาท จ่ายเงินเลย
แล้วก็จองเรือนำเที่ยวสำหรับพรุ่งนี้ เหมาลำ 500 บาทด้วย นัด 9 โมงเช้า
จัดการเรื่องต่างๆเสร็จก็ได้เวลาเข้าห้องพักเสียที
ห้องพักของอี๊ดชื่อห้องชมจันทร์ 2 ค่ะมีห้องน้ำในตัว (บางห้องเป็นห้องน้ำรวม)

เข้าห้องพักเสร็จก็อาบน้ำ นั่งพักผ่อนซักพัก เราก็ออกไปหาอะไรกินข้างนอก
อัมพวาวันธรรมดาจะเงียบมาก ไม่มีของขาย ไม่มีของกิน ไม่มีผู้คนมากมายเหมือนวันหยุด
คนที่อยากมาเที่ยวอัมพวาแบบเงียบๆแบบอี๊ดถูกใจมากๆค่ะ
เดินเล่นริมคลองไปเรื่อยๆ แวะถ่ายรูปบ้าง สบายๆ

เดินไปไกลพอสมควร ก็เจอร้านส้มตำไก่ย่างน้ำตก ก็ซื้อกลับมากินที่ที่พัก
ความจริงที่โฮมสเตย์ที่อี๊ดพัก เค้าให้ทำกับข้าวกินได้ มีไข่ มีมาม่า ให้ทำกินเองได้เลย
มีกาแฟ โอวัลติลเอาไว้ให้ตลอด
อยากกินก็ให้มาชงกินเอง แล้วช่วยล้างจาน ชาม แก้วให้ด้วย
อี๊ดกลับมาก็มานั่งกินน้ำตก ไก่ย่าง ข้าวเหนียว พออิ่มก็ได้เวลานอนพักผ่อนซักงีบนึง
วันนี้เดิน เดิน เดิน ทั้งวัน ร้อนแล้วก็เหนื่อยเหลือเกินค่ะ
ตื่นมาอีกที 3 ทุ่มครึ่ง ออกมาข้างนอกมืด และเงียบไปหมด
อี๊ดชงโอวัลตินร้อนๆเข้าไปดื่มในห้อง  ดูทีวีจนถึงเที่ยงคืน ก็เข้านอน
พรุ่งนี้ต้องตื่น 6 โมงเช้าเพื่อใส่บาตรค่ะ ติดตามตอนที่2 นะคะ
จะได้มาร่วมอนุโมทนาบุญกับอี๊ดด้วย...

น่ารักมากมายเลยคับ

#11 By ธีรวุฒิ (101.108.97.162) on 2012-03-05 22:20

ว๊าวๆๆๆ มาบ้านเพรียวด้วย(มหาชัย)
ไปต่อตอน 2 ดีกว่าconfused smile

#10 By พังเพรียว on 2011-07-14 11:26

บ้านอยู่ราชบุรี ก็เลยไม่เคยนอนห้องพักแถวนั้นเลย (ใกล้บ้านไปหน่อย) sad smile

ปล.น้องดูอ้วนจัง อี้ผมมีพันธุ์เดียวกันนี่ กินยากมาก ตัวผอมเลย

#9 By Krai W. on 2011-07-11 14:18

หมาดูเชื่องจังเลยครับ

ดีจัง ไม่ซนแล้วพาไปทัวร์นอกบ้านได้

big smile big smile

#8 By อิสระรำพัน on 2011-07-11 02:30

น้องท่าทางเรียบร้อยจังครับ confused smile

อยากไปเที่ยวเงียบๆมั่งจัง แต่ถ้าผมพาน้องหมาไปด้วยคงไม่ได้เงียบแน่ๆเลย sad smile

ติดตามตอนต่อไปครับ Hot!

#6 By trong on 2011-07-09 13:14

Hot! Hot! Hot! Hot!

น่ารักมากๆ คะ เที่ยวกับน้องหมาชอบมากเลยคะ

ขอบคุณนะคะสำหรับคอมเม้น big smile big smile

#5 By YiM-YiiM on 2011-07-08 20:56

น่ารักจังค่ะ ดูน้องไม่ดื้อไม่ซนเนอะ

#4 By LhinKo^_^ on 2011-07-08 11:00

โอ อยากพาเป๊ปซี่โคล่าไปเที่ยวอย่างงี้บ้าง Hot!

#3 By honeynut on 2011-07-07 20:46

เที่ยวแบบนี้เจ๋งค่ะ..ชอบการตะลอนๆ
มันเหมือนกับว่าเราไม่รู้หรอกว่าจะเจออะไรข้างหน้า แต่มันต้องหนุกแน่เลย
เอาไว้แอ้ต้องหาเวลาไปตะลอนรถไฟสายนี้บ้างซะแล้ว..

ปล. ดาด้าหลั่นล้ามาก confused smile

#2 By แอ้ on 2011-07-07 20:28

ติดตามๆ
เสียดายไม่ได้ไปอัมพวา

#1 By นักรบ on 2011-07-07 20:25